สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
คาบที่ 1-2 นักเรียนชั้นม.1/9 สอนเรื่องกรด เบสในชีวิตประจำวัน และทำการทดลองที่ 5.5 และ 5.6
คาบที่ 6-7 นักเรียนชั้นม.1/2 ทำการทดลองเรื่องอินดิเคเตอร์ และเรียนเรื่องการแยกสาร ในการทำการทดลองนักเรียนให้ความสนใจและถามผลการทดลองที่เกิดขึ้น
แก้ไขปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้เพิ่มเติม
จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8-9 รวมทั้งพิมพ์ใบกิจกรรม
หาข้อมูลจาก Google เรื่อง การแยกสาร
วันนี้ตื่นตอนเช้าเพื่อที่จะไปอบรมสัมมนา ณ ศูนย์ภาษา ชั้น 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง เรื่องที่ 1 การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยท่าน ผศ.อาภรณ์ ใจเที่ยง วิทยากรจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
วันนี้เป็นวันที่นักเรียนชั้นม.2, 3, 4, 5, 6 ไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ โดยวิชา จอมบึงศึกษาและราชบุรีศึกษา ที่โรงเรียนก็จะเหลือเฉพาะนักเรียนชั้นม.1
คาบที่ 5-6 นักเรียนชั้นม.1/9 ไม่ได้สอนเนื่องจากเข้าห้องพักครูไม่ได้ไม่มีเอกสารของการสอน รวมทั้งสมุดของนักเรียนก็อยู่บนโต๊ะในห้องพักครู ทำให้ต้องปล่อยนักเรียน แต่มีอาจารย์ท่านหนึ่งได้โทรศัพท์มาที่หมวดวิทยาศาสตร์ว่ามีนักเรียนไปวุ่นวาย เลยต้องไปตามนักเรียนกลับมานั่งที่ลานเอนกประสงค์
ข้อเสนอแนะ
เราไม่ควรปล่อยนักเรียนไปเพราะเป็นชั่วโมงที่เราสอน เราจะต้องรับผิดชอบนักเรียน
ยืนรับนักเรียนหน้าโรงเรียน เวลา 07: 15 – 09:50 น. ต่อจากนั้นไปที่ห้องประชุมราชพฤกษ์เพื่อนิเทศทั่วไป โดยรองสมนิตย์ ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องต่างๆทั้งปฏิทินของโรงเรียน การเรียนการสอนของนักศึกษาตลอดจนการทำโครงการ
คาบที่ 5-6 นักเรียนชั้นม.1/4 วันนี้นักเรียนเรียนร้อย ตั้งใจเรียน จึงบวกคะแนนให้นักเรียนคนละ 1 คะแนน และให้ทำการทดลองกิจกรรมที่ 5.5, 5.6 และสอนเรื่องกรด –เบสในชีวิตประจำวัน
ตอนเช้ายืนรับนักเรียนหน้าโรงเรียนและเข้าห้องพักครูวิทยาศาสตร์มาแกะบอร์ดโครงสร้างครูอันเก่าออก เพื่อที่จะทำใหม่
พิมพ์โครงสร้างครูวิทยาศาสตร์และตกแต่งขอบกระดาษที่ปริ้นมาเพื่อที่จะติดบอร์ด
คาบที่ 7-8 นักเรียนชั้นม.1/2 วันนี้ทำการทดลองและให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด นักเรียนอยากกลับบ้านไวแต่ยังมีบางคนที่ยังทำการบ้านไม่เสร็จจึงปล่อยนักเรียนพร้อมกันทุกคน
คาบที่1-2 นักเรียนชั้นม.1/9 ทำกิกจรรมการทดลองเรื่องประเภทของกรด คาบวันศุกร์สั่งงานนักเรียนให้เอาของมาทำการทดลองมีนักเรียนบางกลุ่มลืมอามาทำให้ลดจำนวนกลุ่มเหลือเพียง 7 กลุ่ม
คาบที่ 6-7 นักเรียนชั้นม.1/2 การเรียนการสอนในคาบที่ 6 ปกติแต่คาบที่ 7 มีปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากมีอาจารย์ท่านหนึ่งขอเปลี่ยนห้องที่สอนจากห้อง115ให้ย้ายห้องเป็น 116 แล้วมีนักเรียนชายใส่รองเท้าขึ้นบนอาคารจึงเข้าไปบอกนักเรียนชายให้ถอดรองเท้าแต่มีนักเรียนหญิงพูดจาไม่สุภาพดูแล้วไม่เหมาะสมทำให้คาบที่ 7 เสียเวลาสอนนักเรียน แต่ก็อบรมนักเรียนประมาณ 10 นาทีว่าอย่าทำกิริยาที่ไม่สุภาพเพราะเป็นนักเรียน และให้นักเรียนทำการบ้าน
ข้อเสนอแนะ
การที่เป็นครุจะต้องมีความอดทนเป็นที่ตั้งไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดก็ตาม คือต้องมีสติและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน แล้วจะต้องแยกแยะเรื่องการเรียนการสอนออกจากเรื่องอื่นๆ
วันนี้เหนื่อยจากเมื่อคืน แต่ตอนเช้ามาก็ทำแผนการจัดการเรียนรู้เพิ่มเติมและทำใบกิจกรรม
ทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1-3 และเตรียมการสอน
ค้นคว้าหาหนังสือเพิ่มเติม
เข้าเว็บบล็อกพิมพ์บันทึกประจำวัน และตกแต่งเว็บบล็อก
คาบเช้าเตรียมการสอนเพิ่มเติม
คาบที่ 5-6 นักเรียนชั้นม.1/9 สอนเรื่องประเภทของกรด สมบัติเบส ให้นักเรียนทำการทดลองกิจกรรมที่ 5.3เรื่องประเภทของกรด นักเรียนที่ไม่สนใจเรียนในคาบที่แล้วมีการพัฒนาดีขึ้นและนักเรียนทุกคนรับผิดชอบงานที่ได้รับหมอบหมาย
เวลา 07:10 - 09:50 ยืนรับนักเรียนบริเวณหน้าโรงเรียน
วันนี้ไม่มีสอน แต่ก็นั่งทำงานเกี่ยวกับแผนการจัดการเรียนรู้ จัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง ตรวจการบ้านนักเรียนและลงคะแนนส่งงานที่สั่งไว้
คาบที่ 5-6 นักเรียนชั้นม.1/4 เป็นนักเรียนห้องเดียว(ตอนนี้)ที่มารอครูในห้องเรียนทุกครั้งตั้งแต่เริ่มมีการเรียนการสอนมา
วันนี้ให้นักเรียนแข่งขันตอบปัญหาเรื่องที่เรียนมาแล้ว นักเรียนจะช่วยกันตอบและชอบมากที่ตอบได้และบวกคะแนนให้
ข้อเสนอแนะ
การสอนจะต้องมีการเสริมแรงให้กับผู้เรียนเพื่อที่จะให้เกิดความรู้สึกที่ดี
คาบที่ 4 ไปทำงานที่ห้องฝ่ายบริหารงานบุคคลมีนักเรียนอนุญาตออกนอกบริเวณโรงเรียน
คาบที่ 5-6 เข้าไปคุมนักเรียนชั้นม.1/5 แทนท่านอาจารย์วัฒนา
คาบที่ 7-8 นักเรียนชั้นม.1/2 วันนี้ทำการทดลองเรื่องประเภทของกรด นักเรียนให้ความสนใจดีมากและแข่งขันตอบคำถามเป็นกลุ่ม
ข้อเสนอแนะ
การที่จะมาเป็นครูไม่ใช่ว่าจะสอนหนังสือเพียงอย่างเดียวแต่จะต้องคอยอบรมบ่มนิสัยนักเรียนและยังต้องทำงานร่วมกับบุคคลอื่นๆ
วันนี้รู้สึกไม่อยากมาโรงเรียน เนื่องจากปวดขามาก แต่ก็ต้องไปโรงเรียน และโชคดีที่ว่าวันนี้ไม่มีการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนชั้นม.1 เพราะนักเรียนชั้นม.1 สอบนักธรรมชั้นตรีทั้งวัน(โดยจะต้องทำหน้าที่คุมสอบ)
หลังจากคุมสอบเสร็จในช่วงเช้าไปรับประทานอาหารแล้วจึงเข้ามาที่ห้องพักอาจารย์ได้ตรวจสมุดเรียนของห้องม.1/2 และเตรียมการสอนนักเรียนชั้นม.1/2 ในวันอังคาร
ตื่นตอนเช้ารีบเก็บกระเป๋าเพื่อที่จะเดินทางกลับ ลงจากเขาประมาณ 10:00 น. อาบน้ำและซื้อของมาฝากน้อง ออกจากเขตภูกระดึงกลับราชบุรีก่อนกลับแวะร้านเจ้าสัวซื้อของมาฝากที่บ้าน โดยกลับมาถึงที่พักประมาณ 02:30 น.
มีพี่ๆและน้องๆที่ตื่นแต่เช้าไปดุพระอาทิตย์ขึ้นที่ผาหล่มสัก รับประทานอาหารเช้าแล้วเดินทางไปยังผาต่างๆโดยที่เริ่มจาก สระอโนดาต ผาหล่มสัก ผาเหยียบเมฆ(สวยมากๆ) ผาแดง ผา...
เดินทางมาถึงที่ภูกระดึง จ.เลย เวลาประมาณ 05:00 น. เตรียมสำภาระลงจากรถและล้างหน้าแปรงฟันแล้วเริ่มเดินทางขึ้นเขา แต่ก่อนที่จะขึ้นได้จ้างลูกหาบแบกกระเป๋าขึ้นไป
เดินทางขึ้นเขามาถึงซำแห็กเหนื่อยมากๆสมกับชื่อซำแห็กจริงๆแล้วเดินต่อไปถึงซำบอน ซำ....... จนถึงยอดเขาเวลาประมาณ 14:00 น. หลังจากนั้นแวะถ่ายภาพแล้วเดินบนหลังแปรอีก 5 กิโลเมตร จนถึงที่พัก ช่วยกันกางเต็นท์ที่เราเตรียมมา รับประทานอาหารและหลับในทีสุด
เวลา 07:10 - 09:50 ยืนรับนักเรียนบริเวณหน้าโรงเรียน
วันนี้ไม่มีการสอนจึงเตรียมการสอนสำหรับวันพรุ่งนี้
ตรวจการบ้านนักเรียนชั้นม.1/2, 1/4, 1/9
เตรียมตัวออกไปค่ายวิทยาศาสตร์ที่ภูกระดึง จังหวัดเลย เวลา 18:00 น.
คุมนักเรียนชั้นม.2/2 เข้าแถวตอนเช้าหน้าเสาธง พร้อมกับตรวจเครื่องแต่งกายนักเรียน
จัดทำโครงสร้างของหมวดวิทยาศาสตร์แบบร่างและค้นคว้าหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และช่วงชั้นที่ 4
คาบที่ 5-6 นักเรียนชั้นม.1/4 เข้าสอนครั้งแรกทำความรู้จักกับนักเรียน รู้สึกว่านักเรียนยังไม่คุ้นเคยยังกลัวอยู่ สั่งงานนักเรียน 1 ชิ้นเรื่องกรด-เบส
เซ็นรับทราบเร่องการไปค่ายที่ภูกระดึง จังหวัดเลย
คาบที่ 2-3 เข้าไปคุมนักเรียนชั้นม.1/5 แทนท่านอาจารย์วัฒนาที่ห้อง 111 ให้นักเรียนทำงานตามที่อาจารย์สั่งไว้และกำหนดให้ส่งในชั่วโมง
คาบที่ 6 เข้าไปคุมนักเรียนชั้นม.6/2 สอบ
คาบที่ 7-8 นักเรียนชั้นม.1/2 สอนเรื่องประเภทของกรดให้นักเรียนเตรียมทำกิจกรรมที่ 5.3 สั่งงานให้นักเรียนนำอุปกรณ์มาวันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2552
ข้อเสนอแนะ
ในการเตรียมอุปกรณ์การทำการทดลองอุปกรณ์มีไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน
- ไปคุมแถวนักเรียนชั้น ม.2/2 หน้าเสาธง
- เข้าพบรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารบุคคล รับหน้าที่
1. เวรประจำวัน (บริเวณหน้าโรงเรียน) ตอนเช้า วันอังคาร พฤหัสบดี
2.เวรพักกลางวันที่ห้องฝ่ายบริหารบุคคลและห้องประชาสัมพันธ์วันอังคารและวันศุกร์
- ได้รับตารางสอนใหม่เปลี่ยนเป็นสอนม.1/2, 1/4, 1/9
คาบที่ 1-2 นักเรียนชั้น ม.1/9
ทำความรู้จักกับนักเรียนบอกโครงสร้าง สาระการสอนและข้อตกลงร่วมกัน
คาบที่ 6-7 นักเรียนชั้น ม.1/2
สอนเรื่อง กรด- เบสในชีวิตประจำวัน ยังมีนักเรียนคุยกัน
ข้อเสนอแนะ
การสอนนักเรียนสัปดาห์ที่ผ่านมา(นักเรียนชั้น ม.3/1 – 3/3) จะสอนได้ดีกว่านักเรียนชั้นม.1 เพราะนักเรียนชั้นม.1 ส่วนมากจะเล่นพูดไม่ค่อยที่จะฟัง ยิ่งเป็นม.1/9 จะต้องพูดหลายครั้งมากๆ
- เตรียมการสอนนักเรียนชั้น ม. 3/1, 3/2, 3/3 และ ม.2/4
- หาแบบฝึกหัดโจทย์คำนวณให้นักเรียนได้ฝึกหัดทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น